วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

Hakase no Aishita Sushiki

“ดอกเตอร์กับรูทและสูตรรักของเขา”

user posted image

ข้อมูลแผ่น
ต้นฉบับ : มาสเตอร์แท้โซน 2
ภาพ : 16:9 Anamorphic widescreen
เสียง : Japanese 5.1
Subtitle : Eng , Japanese , Thai ซับไทยแปลจากเสียง+ ซับญี่ปุ่น เป็นหลักนะครับ

user posted image

Introduction
( แปลและเรียบเรียงจากwebsite ภาพยนตร์ http://www.hakase-movie.com/ )

ผู้กำกับภาพยนตร์รางวัลอาคาเดมี่ญี่ปุ่น โคอิซุมิ ทาคาชิ พร้อมด้วยนักแสดงนำ เทราโอะ อาคิระ ในนวนิยายขายดีรางวัลยอดเยี่ยมรางวัล Honya ครั้งที่ 1 กับภาพยนตร์ที่ทุกคนเฝ้ารอคอย เรื่องราวของความรักอันกว้างไกลลึกซึ้ง ซึ่งจะตราตรึงอยู่ในหัวใจคุณไปตราบนานแสนนาน

“ดอกเตอร์จะอยู่เคียงข้างกับตัวเลขอยู่เสมอ หยุดยืนนิ่งอยู่ที่ตรงนั้นประหนึ่งว่าได้อยู่แนบชิดเคียงใกล้กับสิ่งที่เป็นเสมือนของรักของหวง ในระหว่างที่ดอกเตอร์กำลังพลอดรักอยู่กับตัวเลขนั้น หากมีใครเข้ามาขัดจังหวะเสียแล้วละก็ จะไม่ยอมยกโทษให้เป็นอันขาด”

การพูดคุยกันระหว่างดอกเตอร์กับตัวเลขนั้นช่างเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักที่หาค่ามิได้ ในนิยายเรื่อง “ดอกเตอร์กับรูทและสูตรรักของเขา” นี้เป็นเรื่องราวของดอกเตอร์ผู้ซึ่งมีจิตใจที่ใสสะอาด และสวยงามเฉกเช่นเดียวกับสูตรทางคณิตศาสตร์ที่เขียนขึ้นจากนิ้วมือของดอกเตอร์



นิยายเรื่อง “ดอกเตอร์กับรูทและสูตรรักของเขา” เป็นหนังสือขายดีติดอันดับซึ่งแต่งโดย โอกาวะ โยโกะ นักเขียนรางวัล Akutagawa และยังได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมรางวัล Honya ครั้งที่ 1, รางวัลวรรณกรรม Yomiuri ครั้งที่ 55 ผนวกกับผู้กำกับภาพยนตร์ฝีมือดีที่เคยได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอาคาเดมี่แห่งประเทศญี่ปุ่นมาแล้วจาก เรื่อง Ame agaru เมื่อปี 2001 ร่วมด้วยสุดยอดดารานักแสดงอย่าง เทราโอะ อาคิระ นักแสดงรางวัลอาคาเดมี่แห่งประเทศญี่ปุ่น, ฟุคาสึ เอริ, ไซโต้ ทาคาชิเกะ, โยชิโอกะ ฮิเดทากะ และอาซาโอกะ รูริโกะ
สูตรทางคณิตศาสตร์ที่ดูเหมือนจะยากแต่กลับท่วมท้นไปด้วยความรักที่อบอุ่นและสวยงาม และเป็น “ความงดงาม” “ความบริสุทธิ์” ที่คนญี่ปุ่นมีอยู่โดยธรรมชาติ เมื่อเรามีความสุขอยู่กับ “ขณะนี้” การมีอยู่ของคนสำคัญก็จะดำรงอยู่ในหัวใจของเราตลอดไป

วันคืนที่เต็มล้นไปด้วยความสุข และความประหลาดใจของเด็กชายอายุสิบขวบกับแม่บ้านและดอกเตอร์อัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ ผู้ซึ่งมีความทรงจำเพียงแค่ 80 นาทีได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

จากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดทำให้ดอกเตอร์อัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ต้องหลงเหลือความทรงจำอยู่เพียงแค่ 80 นาที เมื่อใดที่เกิดเรื่องสับสนวุ่นวายขึ้น เขาจะไม่ใช้คำพูดแต่กลับใช้ตัวเลขเข้ามาแทน นั่นคือวิธีที่เขาคิดขึ้นเพื่อใช้สื่อสารกับผู้อื่น อันโกะแม่บ้านที่มาทำงานอยู่ที่บ้านของดอกเตอร์กับลูกชายวัยสิบขวบซึ่งอยู่ด้วยกันลำพังเพียงสองคน ดอกเตอร์ตั้งชื่อให้เด็กคนนี้ว่า “รูท” ดอกเตอร์ได้สอนความงดงามของสูตรทางคณิตศาสตร์ และสอนให้รู้จักกับโลกที่ทอแสงประกายสวยงามให้ ทำให้แม่ลูกทั้งสองคนได้รับแรงบันดาลใจจากดอกเตอร์ที่รักในตัวเลข และได้เข้าใจถึงความหมายที่งดงามของคำพูดซึ่งซ่อนเร้นอยู่ภายในสูตรคณิตศาสตร์


Story
( แปลและเรียบเรียงจากwebsite ภาพยนตร์ http://www.hakase-movie.com/ )

อยู่มาวันหนึ่งแม่บ้านลูกติดได้รับการแนะนำให้มาทำงานที่บ้านของลูกค้าซึ่งได้เคยเปลี่ยนตัวแม่บ้านมาแล้วถึงเก้าคน เมื่อไปรับการสัมภาษณ์ที่บ้านของลูกค้า ผู้ที่ออกมาต้อนรับนั้นก็คือหญิงชราแม่ม่ายซึ่งแต่งกายดี แม่ม่ายซึ่งอาศัยอยู่ที่เรือนใหญ่ได้ชี้แจงให้ฟังว่า เธอจะต้องคอยดูแลน้องบุญธรรมซึ่งอาศัยแยกกัน อีกทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องไม่นำมายังเรือนใหญ่โดยเด็ดขาด และน้องบุญธรรมประสบกับอุบัติเหตุจึงทำให้มีความทรงจำเพียงแค่ 80นาทีเท่านั้น

user posted image

ดอกเตอร์ได้รับการส่งเสียจากพี่ชายให้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษจนจบการศึกษาในระดับดุษฎีบัณฑิต จากนั้นก็ได้กลับมาทำงานที่สถาบันวิจัยคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัย แต่ทว่าพอพี่ชายได้เสียชีวิตลง ภรรยาของพี่ชายจึงได้กลายเป็นแม่ม่าย เนื่องจากขาดประสบการณ์ในการบริหารจัดการจึงได้ปิดกิจการโรงงานทอผ้าลง และได้เปลี่ยนไปสร้างอพาร์ตเมนต์หรูขึ้นบนพื้นที่โรงงานเก่า ดำรงชีวิตด้วยรายได้จากค่าเช่าแทน แต่ทว่าวิถีชีวิตอันราบรื่นของทั้งสองก็ต้องมาพลิกผันไปโดยสิ้นเชิง เมื่อดอกเตอร์ประสบอุบัติเหตุจนทำให้ต้องสูญเสียทั้งงานที่มหาวิทยาลัยและความทรงจำของตัวเองไป ภรรยาม่ายของพี่ชายจึงต้องมารับเลี้ยงดูดอกเตอร์ในเวลาต่อมา

ในวันที่เริ่มทำงานวันแรก หลังจากที่ได้แนะนำตัวเอง “สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นแม่บ้านคนใหม่ค่ะ” คำถามแรกที่ดอกเตอร์คนที่มาปรากฎตัวที่หน้าประตูบ้านถามฉันนั้นไม่ใช่ชื่อของฉัน แต่กลับเป็นขนาดของรองเท้า
“เธอสวมรองเท้าเบอร์อะไรหรือ”
“เบอร์ 24 ค่ะ”
“โอ เป็นตัวเลขที่ลงตัวสวยงามที่เดียว มันคือแฟกทอเรียลของ 4”
เสื้อนอกของดอกเตอร์ที่สวมใส่อยู่นั้นถูกเหน็บไปด้วยคลิปซึ่งหนีบกระดาษที่จดข้อความบางอย่างอยู่เต็มไปหมด กระดาษเหล่านี้มีไว้เพื่อจดบันทึกเรื่องราวสำคัญซึ่งจะลืมเสียมิได้เป็นการทดแทนความจำที่มีอยู่เพียง 80 นาที แล้วเอากระดาษช่วยจำเหล่านั้นเหน็บติดกับตัวเพื่อไม่ให้ลืมว่าเก็บไว้ที่ไหน

user posted image

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ทุกเช้าทั้งสองคนจะมีการสนทนากันเกี่ยวกับตัวเลขที่ตรงหน้าประตูบ้านทุกครั้งไป สำหรับดอกเตอร์ที่ความทรงจำจะถูกลบเลือนไปทุก 80นาทีนี้การได้พบแม่บ้านจึงเป็นเหมือนการพบกันครั้งแรกทุกครั้ง เมื่อใดที่ดอกเตอร์เกิดความรู้สึกกระวนกระวายสับสน เขาก็จะใช้ตัวเลขแทนที่จะเป็นคำพูด นั่นคือวิธีที่ดอกเตอร์คิดขึ้นเพื่อใช้แลกเปลี่ยนสื่อสารกับคนอื่น สูตรทางคณิตศาสตร์ที่ออกมาจากปากของดอกเตอร์นั้น อาจจะมองดูเหมือนเป็นตัวเลขที่ยากแสนยาก แต่มันกลับไม่ใช่อย่างนั้นเลย ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขใดมันช่างให้ความรู้สึกอบอุ่นสวยงาม ทำให้รู้สึกตื่นเต้น เหมือนกับเป็นการได้ค้นพบบางสิ่งที่เจิดจ้า

user posted image

และแล้ววันหนึ่งดอกเตอร์ก็ได้ทราบว่าแม่บ้านนั้นมีลูกชายอายุสิบขวบอยู่หนึ่งคนจากการพูดคุยสนทนากันโดยบังเอิญ เมื่อเป็นเช่นนั้นดอกเตอร์ถึงกับทนไม่ได้ที่จะปล่อยให้เด็กน้อยต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง และบังคับให้แม่บ้านให้สัญญาว่าจะต้องให้ลูกชายกลับมาที่นี่ทันทีหลังโรงเรียนเลิก พร้อมกับจดบันทึกเอาไว้ในกระดาษที่ติดอยู่ที่เสื้อว่า “แม่บ้านคนใหม่ กับลูกชายอายุสิบขวบ”

ดอกเตอร์เรียกลูกชายของแม่บ้านว่า “รูท” “รูทคือสัญลักษณ์แสนใจกว้างที่ไม่เคยรังเกียจตัวเลขตัวไหนๆ ยอมโอบอุ้มเอาไว้ภายในตัวเองทั้งหมดเชียวนะ” เมื่อดอกเตอร์ไม่ได้อยู่กับรูทมันเหมือนกับเสียงหัวเราะก็ได้ถูกขโมยไปด้วย

user posted image

พอรูทได้รู้ว่าดอกเตอร์เคยเล่นเบสบอลสมัยเรียนม.ปลาย ก็ได้ขอร้องให้ดอกเตอร์มาดูการแข่งขันของทีมเบสบอลของตน หลายวันต่อมาดอกเตอร์ก็ได้ไปเชียร์เบสบอลกับแม่บ้าน แต่ไม่รู้เป็นเพราะความร้อนของแสงแดดหรืออย่างไร พอกลับมาบ้านดอกเตอร์ก็ถึงกับเป็นไข้นอนซม ไข้ไม่ยอมลดลง บวกกับความเป็นห่วงที่ดอกเตอร์นอนไม่ยอมตื่น แม่บ้านจึงฝ่าฝืนกฎของสำนักงานแม่บ้านอยู่ค้างคืนเพื่อเฝ้าไข้จนถึงเช้า เมื่อเห็นดอกเตอร์ตื่นขึ้นมา แม่บ้านจึงได้ส่งเสียงทักเหมือนเช่นทุกครั้ง สิ่งที่หลุดออกมาจากปากของดอกเตอร์ผู้ซึ่งกังวลอย่างที่ไม่เคยเป็นมาคือความเป็นจริงที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง “ความทรงจำของผมอยู่ได้เพียง 80 นาทีเท่านั้น” แม่บ้านจึงได้ประจักษ์เป็นครั้งแรกถึงความเจ็บปวดของความหมายในคำพูดนั้น

user posted image

หลายวันต่อมา แม่บ้านได้ถูกสำนักงานแม่บ้านเรียกตัวไปพบและถูกปลดออกจากหน้าที่ ซึ่งสาเหตุก็เนื่องมาจากภรรยาม่ายได้มาร้องเรียนเรื่องที่แม่บ้านไปอยู่พักค้างคืนนั่นเอง ตัวแม่บ้านเองที่รักษาสัญญาว่าจะไม่นำปัญหาไปยุ่งเกี่ยวกับเรือนใหญ่แล้ว จึงพยายามขอร้องไม่ให้ตนถูกปลดออกจากหน้าที่ แต่ทว่าคำขอนั้นก็ไม่เป็นผล

แม่บ้านซึ่งได้ไปเริ่มงานยังสถานที่ใหม่ เมื่อมองเห็นพวกตัวเลขที่มีอยู่มากมายในชีวิตประจำวันอย่างเบอร์โทรศัพท์เอยหมายเลขเครื่องบนตู้เย็นเอย ทำให้คิดถึงวันคืนที่สนุกสนานและมีค่าที่ได้อยู่ร่วมกับดอกเตอร์ และทุกครั้งที่นึกถึงคำพูดของดอกเตอร์ขึ้นมาทีไรก็ทำให้อยากจะพบกับดอกเตอร์ไปเสียทุกที

และแล้วก็มีโทรศัพท์ดังขึ้นมา นั่นคือโทรศัพท์จากภรรยาม่ายคนนั้น...

Cast
( แปลและเรียบเรียงจากwebsite ภาพยนตร์ http://www.hakase-movie.com/ )

user posted image

1.Terao Akira แสดงเป็น ดอกเตอร์
(อดีตนักร้องที่มีชื่อเสียง อีกทั้งยังเป็นดารานำชายที่ได้รับรางวัลมาแล้วนับไม่ถ้วน
จากบทบาทการแสดงที่เข้าถึงและผ่านสายตาผู้ชมทั่วโลก Aegis , In to the sun
,Akira Kurosawa's Dreams , Akira Kurosawa's Ran )

user posted image

2.Fukatsu Eri แสดงเป็น อันโกะ
(ดารานักแสดงหญิงที่มีผลงานมากมายหลายเรื่องทั้งในจอแก้วและจอเงิน
ที่กำลังฝากฝีไม้รายมือให้ได้ชมกันขณะนี้ในภาพยนต์ซีรี่ย์ชุดเรื่อง Slow Dance เป็นต้น)

user posted image

3.Saito Takashige แสดงเป็น รูท
(ดารานักแสดงเด็กที่ฝากผลงานละครไว้หลายเรื่อง เริ่มเข้าวงการแสดงตั้งแต่เมื่อปี 2003 เป็นต้นมา)

user posted image

4.Yoshioka Hidetaka แสดงเป็น ครู (รูท)
(นักแสดงที่มีผลงานมาแล้วไม่น้อย และใครที่เคยชื่นชมผลงานของเขาในภาพยนตร์เรื่อง Always ก็ไม่ควรพลาดที่จะชมนักแสดงคนนี้ในเรื่อง “ดอกเตอร์กับรูทและสูตรรักของเขา” เรื่องนี้ด้วย)

user posted image

5.Asaoka Ruriko แสดงเป็น ภรรยาม่าย
(นักแสดงหญิงอาวุโสผู้มากด้วยความสามารถ อีกทั้งยังเคยได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิง และรางวัลอื่นๆอีกมากมายมาแล้วด้วยเช่นกัน)

ไม่มีความคิดเห็น: